ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิกเป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและเมทิลอะคริเลตบวกกับมอนอเมอร์ที่ไวต่อปฏิกิริยาคงรูปเล็กน้อยที่มีส่วนผสมกลุ่มกรดคาร์บอกซิลิก AEM เป็นยางที่เหนียว มีแรงบีบอัดต่ำ มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูง มิเนอรัลออยล์ที่ร้อน น้ำมันหล่อลื่นและสภาพอากาศได้ดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นที่อุณหภูมิต่ำและคุณสมบัติเชิงกลได้ดีกว่า ACM แต่ต้านทานน้ำมันอะนิลีน (เช่น น้ำมัน ASTM No. 3) และสารละลายโพลาร์ได้ไม่ดีนัก โดยทั่วไป AEM มักจะถูกเลือกนำมาใช้เมื่อต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับยางไนไตรล์ นีโอพรีนหรือต้องการลดต้นทุนเมื่อเทียบกับยางระดับสูงขึ้นอย่าง HNBR, FKM และมักจะใช้ในอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
อบด้วยเอมีน
สูตรมาตรฐานยาง AEM เป็นระบบการหลอมด้วยส่วนผสมเอมีนหลัก
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- AEM มีความยืดหยุ่นที่ดีและทนต่อการฉีกขาด รอยขีดข่วนและทนแรงบีบอัดได้ดี และมักจะใช้ในซีลขอบเพลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
- สูตรพิเศษยาง VAMAC® ช่วยเพิ่มความทนทานต่อน้ำมันยิ่งขึ้น แต่จะทำให้เสียคุณสมบัติบางอย่างในที่อุณหภูมิต่ำ
Vamac® is a registered trademark of DuPont Performance Polymers.
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- โอโซน สภาพอากาศ และอากาศร้อน
- น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF) และน้ำมันนพวงมาลัยเพาเวอร์
- น้ำ
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- คีโตน
- เชื้อเพลิง
- น้ำมันเบรก