ยางคลอโรพรีน (CR)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางคลอโรพรีน (CR)
คลอโรพรีนเป็นหนึ่งในยางสังเคราะห์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับแรกๆ ในปี 1931 ซึ่งผลิตโดย Dupont และมีชื่อทางการค้าว่านีโอพรีน เกิดจากการพอลิเมอไรเซชั่นแบบอิมัลชันของคลอโรพรีน หรือ 2-คลอโรบิวทาไดอีน CR เป็นยางอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติต่างๆพอเหมาะ มีความทนทานต่อแสงแดด โอโซน สภาพอากาศได้ดีและทำงานได้ดีในสภาวะที่ต้องสัมผัสกับน้ำมันและสารเคมีอีกหลายชนิด นอกจากนั้นยังมีความโดเด่นทางฟิสิกส์ในด้านความทนทานและต้านทานไฟได้ดี
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
อบด้วยเมทัลออกไซด์
สูตรมาตรฐานยาง CR เป็นเมทัลออกไซด์และสารเร่งอินทรีย์ (organic accelerators)
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- คลอโรพรีนนำไปใช้งานได้มากมายในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ สาอุตสาหกรรมสายไฟและสายเคเบิล
- CR มักจะใช้ในระบบปรับอากาศ โดยเฉพาะในสารทำความเย็นรุ่นเก่าอย่าง R12 หรือ R22 และสารหล่อลื่นที่มีมิเนอรัลออยล์
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- สารหล่อเย็น
- น้ำ
- จาระบีซิลิโคนและน้ำมัน
- มิเนอรัลออยล์ที่มีจุดอะนิลีนสูง
- นสูง
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- คีโตน
- เอสเทอร์
- อิเทอร์
- กรดออกซิไดซ์ชนิดแรง
- คลอริเนตไฮโดรคาร์บอน