GMORS

ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)

ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)

คาร์บอนไดออกไซด์

EPDM เป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีน และเป็นเทอร์พอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีนได้เมื่อเพิ่มโมโนเมอร์ตัวที่สามเล็กน้อย (มักจะใช้ ไดโอเลฟิน) เพื่อให้เกิดการหลอมด้วยซัลเฟอร์ โดยทั่วไปแล้วยางเอทิลีนโพรพิลีนมีความต้านทานต่อโอโซน แสงแดด และสภาพอากาศได้ดีเลิศ และยังมีความยืดหยุ่นดีมากในที่ระดับอุณหภูมิต่ำ ทนทานต่อสารเคมีได้ดี (กรดเจือจางและด่าง,สารละลายโพลาร์) และมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี

กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ

อบด้วยซัลเฟอร์เมื่อเทียบกับอบด้วยเปอร์ออกไซด์

มาตรฐาน EPDM มักจะอบด้วยซัลเฟอร์ สูตรยางที่อบด้วยซัลเฟอร์จะมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นได้ดีกว่าแต่มักจะแข็งตัวและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดด้อยลงในที่อุณหภูมิสูง EPDM ที่อบด้วยเปอร์ออกไซด์ทนความร้อนได้ดีกว่าและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดน้อยกว่า สามารถใช้งานได้ยาวนานโดยเฉพาะสำหรับระบบท่อในอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ก็มีราคาแพงและผลิตได้ยากกว่าสูตรที่อบด้วยซัลเฟอร์

ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป

  • EPDM มักจะทาน้ำมันหล่อลื่นด้านใน เพื่อช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายหรือลดแรงเสียดทานสำหรับการใช้งานแบบไดนามิก
  • EPDM สามารถใช้สูตรที่มีเฉพาะส่วนผสมใน “รายการสีขาว” ตามที่กำหนดใน 21.CFR 177.2600 เพื่อการใช้งานในสภาวะที่ยางต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม
  • EPDM สามารถยื่นขออนุมัติจาก National Sanitation Foundation (NSF) เพื่อนำมาใช้กับการใช้งานเกี่ยวกับน้ำดื่มได้
  • EPDM มักจะใช้ในระบบปรับอากาศรถยนต์ ที่ใช้ก๊าซหล่อเย็น R134a และสารหล่อลื่น POE หรือ PAG รวมทั้งสารหล่อเย็นรุ่นใหม่ที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่าง R744 ในระบบปรับอากาศที่ใช้ R744 จำเป็นต้องมีความต้านทานแรงระเบิดจากการลดความดันในคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ระดับแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง
  • EPDM มักจะใช้กับน้ำมันไฮดรอลิกชนิดฟอสเฟตเอสเทอร์

ข้อมูลทั่วไป

การกำหนดASTM D 1418
EPM, EPDM
สีมาตรฐาน
ดำ
การกำหนด ISO/DIN 1629
EPM, EPDM
ช่วงระดับความแข็ง
30-90 Shore A
รหัส ASTM D2000 / SAE J 200
AA, BA, CA, DA
ต้นทุนสัมพัทธ์
ต่ำ

อุณหภูมิที่ใช้

อุณหภูมิระดับต่ำตามมาตรฐาน
-55°C / -67°F
อุณหภูมิระดับต่ำของสารประกอบพิเศษ
-60°C / -76°F
อุณหภูมิระดับสูงตามมาตรฐาน
125°C / 257°F
อุณหภูมิระดับสูงของสารประกอบพิเศษ
150°C / 302°F

ทำงานได้ดีใน...

  • แอลกอฮอล์
  • น้ำมันเบรกยานยนต์
  • คีโตน
  • กรดเจือจางและด่าง
  • น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
  • ไอน้ำอุณหภูมิสูงถึง 400°F
  • น้ำ
  • น้ำมันไฮดรอลิกที่ผสมฟอสเฟตเอสเทอร์หลัก - Skydrol®
  • โอโซน การเสื่อมสภาพ และสภาพอากาศ

ทำงานได้ไม่ดีใน...

  • อะลิฟาติกและอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน
  • สารหล่อลื่นที่ผสมไดเอสเทอร์ หลัก
  • สารละลายฮาโลจิเนต
  • น้ำมันที่ผสมปิโตรเลียมหลักและจาระบี