ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
คาร์บอนไดออกไซด์
EPDM เป็นโคพอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีน และเป็นเทอร์พอลิเมอร์ของเอทิลีนและโพรพิลีนได้เมื่อเพิ่มโมโนเมอร์ตัวที่สามเล็กน้อย (มักจะใช้ ไดโอเลฟิน) เพื่อให้เกิดการหลอมด้วยซัลเฟอร์ โดยทั่วไปแล้วยางเอทิลีนโพรพิลีนมีความต้านทานต่อโอโซน แสงแดด และสภาพอากาศได้ดีเลิศ และยังมีความยืดหยุ่นดีมากในที่ระดับอุณหภูมิต่ำ ทนทานต่อสารเคมีได้ดี (กรดเจือจางและด่าง,สารละลายโพลาร์) และมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
อบด้วยซัลเฟอร์เมื่อเทียบกับอบด้วยเปอร์ออกไซด์
มาตรฐาน EPDM มักจะอบด้วยซัลเฟอร์ สูตรยางที่อบด้วยซัลเฟอร์จะมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นได้ดีกว่าแต่มักจะแข็งตัวและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดด้อยลงในที่อุณหภูมิสูง EPDM ที่อบด้วยเปอร์ออกไซด์ทนความร้อนได้ดีกว่าและมีค่าความต้านทานต่อแรงบีบอัดน้อยกว่า สามารถใช้งานได้ยาวนานโดยเฉพาะสำหรับระบบท่อในอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ก็มีราคาแพงและผลิตได้ยากกว่าสูตรที่อบด้วยซัลเฟอร์
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- EPDM มักจะทาน้ำมันหล่อลื่นด้านใน เพื่อช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายหรือลดแรงเสียดทานสำหรับการใช้งานแบบไดนามิก
- EPDM สามารถใช้สูตรที่มีเฉพาะส่วนผสมใน “รายการสีขาว” ตามที่กำหนดใน 21.CFR 177.2600 เพื่อการใช้งานในสภาวะที่ยางต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม
- EPDM สามารถยื่นขออนุมัติจาก National Sanitation Foundation (NSF) เพื่อนำมาใช้กับการใช้งานเกี่ยวกับน้ำดื่มได้
- EPDM มักจะใช้ในระบบปรับอากาศรถยนต์ ที่ใช้ก๊าซหล่อเย็น R134a และสารหล่อลื่น POE หรือ PAG รวมทั้งสารหล่อเย็นรุ่นใหม่ที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่าง R744 ในระบบปรับอากาศที่ใช้ R744 จำเป็นต้องมีความต้านทานแรงระเบิดจากการลดความดันในคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ระดับแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง
- EPDM มักจะใช้กับน้ำมันไฮดรอลิกชนิดฟอสเฟตเอสเทอร์
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- แอลกอฮอล์
- น้ำมันเบรกยานยนต์
- คีโตน
- กรดเจือจางและด่าง
- น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
- ไอน้ำอุณหภูมิสูงถึง 400°F
- น้ำ
- น้ำมันไฮดรอลิกที่ผสมฟอสเฟตเอสเทอร์หลัก - Skydrol®
- โอโซน การเสื่อมสภาพ และสภาพอากาศ
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- อะลิฟาติกและอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน
- สารหล่อลื่นที่ผสมไดเอสเทอร์ หลัก
- สารละลายฮาโลจิเนต
- น้ำมันที่ผสมปิโตรเลียมหลักและจาระบี