ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต (HNBR)
ไนไตรล์ไฮโดรจิเนต (HNBR) เป็นพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ได้จากการอิ่มตัวของพันธะคู่ในกลุ่มไนไตรล์บิวตะไดอีนกับไฮโดรเจน และยังเรียกอีกชื่อว่า HSN (Highly Saturated Nitrile) กระบวนการไฮโดรจิเนชั่นพิเศษนี้ช่วยลดพันธะคู่ได้เป็นอย่างมากในสายโซ่หลักของ NBR พอลิเมอร์ ดังนั้นจึงทำให้ HNBR มีความคงทนที่ดีเลิศต่อความร้อน โอโซน สารเคมีและยังมีคุณสมบัติเชิงกลมากกว่าไนไตรล์มาตรฐานด้วย
ปริมาณอะคริโลไนไตรล์
เหมือน NBR คือมีปริมาณ อะคริโลไนไตรล์ (ACN) ต่างกันในพอลิเมอร์ HNBR ต่างๆ ปริมาณ ACN มีแตกต่างกันไปตั้งแต่ 17% จนถึง 49% ปริมาณ ACN ที่น้อยลงทำให้ยางมีคุณสมบัติในการคงรูปในที่อุณหภูมิต่ำดีขึ้น แต่จะทนทานต่อเชื้อเพลิงและสารหล่อลื่นโพลาร์ได้น้อยลง หากมีปริมาณ ACN มากขึ้น ยางจะมีคุณสมบัติในการคงรูปในที่อุณหภูมิต่ำได้น้อยลง แต่จะทนทานต่อเชื้อเพลิงและสารหล่อลื่นโพลาร์ได้ดีขึ้น มาตรฐานของ HNBR โดยทั่วไปแล้วจะมีปริมาณ ACN 36%
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
อบด้วยเปอร์ออกไซด์
HNBR มักจะใช้วิธีอบด้วยเปอร์ออกไซด์สำหรับการผสมสูตรมาตรฐานของ Ge Mao นอกจากนั้นยังสามารถอบด้วยซัลเฟอร์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติของการยืดหยุ่นในระบบไดนามิก แต่จะลดระดับการทนความร้อนและทำให้แรงบีบอัดด้อยลง
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- HNBR มักจะทาน้ำมันหล่อลื่นด้านในเพื่อช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายขึ้นหรือลดแรงเสียดทานนสำหรับการใช้งานแบบไดนามิก
- HNBR สามารถใช้สูตรที่มีเฉพาะส่วนผสมใน “รายการสีขาว” ตามที่กำหนดใน 21.CFR 177.2600 เพื่อการใช้งานในสภาวะที่ยางต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม
- HNBR มักจะใช้ในระบบปรับอากาศของยานยนต์ ที่ใช้ก๊าซหล่อเย็น R134a หรือสารหล่อเย็นรุ่นใหม่ที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่าง R401a, R404a, R410a, R507 และ R744
- HNBR มักจะใช้ในระบบเพลาของรถยนต์ เนื่องจากทนต่อการเสียดสีได้ดี
- ในบ่อน้ำมันลึกๆ ที่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่ทนทานความร้อน น้ำมันดิบ ไฮโดรเจนซัลไฟด์ ไอน้ำและแรงระเบิดจจากการลดความดัน เป็นต้น สูตรพิเศษของยาง HNBR นี้สามารถใช้ในงานข้างต้นดังกล่าวได้
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- น้ำมันปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง
- อะลิฟาติกไฮโดรคาร์บอน
- น้ำมันพืช
- น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
- เอทิลีนไกลคอล
- กรดเจือจาง เบสและสารละลายเกลือ ถึงอุณหภูมิปานกลาง
- น้ำและไอน้ำอุณหภูมิสูงถึง 150°C ( 300°F)
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- คลอริเนตไฮโดรคาร์บอน
- คีโตน
- อิเทอร์
- เอสเทอร์
- กรดแก่