ยางธรรมชาติ (NR)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางธรรมชาติ (NR)
ยางธรรมชาติผลิตจากน้ำยางของต้นยางพาราและชื่อทางเคมีของพอลิเมอร์นี้คือโพลีไอโซพรีน ซึ่งพอลิไอโซพรีนสามารถสังเคราะห์ได้ด้วยกระบวนการพอลิเมอไรเซชันจากโมโนเมอร์ไอโซพรีน ยางธรรมชาติมีคุณสมบัติทางกายภาพที่ยอดเยี่ยมมากมายรวมถึงความยืดหยุ่นและความแข็งแรงสูงและทนทานต่อการขัดถู ส่วนข้อบกพร่องนั้นเหมือนกับSBR คือมีความต้านทานที่ไม่ดีต่อน้ำมันไฮโดรคาร์บอนและไม่เหมาะกับรังสียูวี, ออกซิเจน, โอโซนเนื่องจากพันธะคู่ของอะตอมในแกนหลักของโพลีเมอร์ แต่ความต้านทานการต่อสภาพอากาศนั้นทำได้ไม่ดีสามารถแก้ไขได้โดยใช้สารเติมแต่งพิเศษ
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
สารประกอบ NR มาตรฐานผ่านกรรมวิธีด้วยกำมะถัน
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- โดยปกติ NR จะผสมกับ SBR และ BR และนำไปใช้ในการผลิตยางรถยนต์
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- แอลกอฮอล์
- กรดอินทรีย์
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- โอโซน
- น้ำมันปิโตรเลียม
- ไฮโดรคาร์บอนอะโรมาติก, ไฮโดรคาร์บอนอะลิฟาติก, หรือไฮโดรคาร์บอนฮาโลเจน