ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
วัสดุของ
-
โพลิอะคริเลต (ACM)
-
ยางเอทิลีน/ยางอะคริลิก (AEM, Vamac®)
-
ยางคลอโรพรีน (CR)
-
อิพิคลอโรไฮดริน (CO, ECO, GECO)
-
ยางเอทิลีนโพรพิลีน (EPR, EPDM)
-
เปอร์ฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ (FFKM)
-
ฟลูออโรคาร์บอน (FPM, FKM, Viton™)
-
ยางฟลูออโรซิลิโคน (FVMQ)
-
ยางไนไตรล์ไฮโดรจิเนต ( HNBR)
-
ยางบิวทิล (IIR)
-
ยางซิลิโคนเหลว (LSR)
-
ยางไนไตรล์ (NBR)
-
ยางธรรมชาติ (NR)
-
โพลิยูริเทน (PU, AU, EU)
-
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
-
ยางซิลิโคน (MQ, VMQ, PVMQ)
-
เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU)
-
ยางไนไตรล์คาร์บอกซิล(XNBR)
ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)
ยางสังเคราะห์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกคือ SBR ซึ่งเป็นโคพอลิเมอร์ของสไตรีนและบิวทาไดอีนSBR เรียกอีกอย่างว่าBuna® S (มาจากชื่อทางการค้าแรกของไบเออร์) ส่วนที่ใช้ยาง SBR มากที่สุดคือยางรถยนต์โดยผสมกับยางธรรมชาติและยางบิวทาไดอีน แต่ SBR มีความอ่อนและยังใช้ไม่ได้หากไม่มีการเสริมด้วยคาร์บอนแบล็คและเมื่อเสริมด้วยคาร์บอนแบล็คแล้วจึงมีความแข็งแรงและทนต่อการขัดถู ข้อบกพร่องของ SBR คือทนต่อน้ำมันได้ไม่ดีและไม่เหมาะกับการตากแดดตากลม, รังสียูวี,ออกซิเจน, โอโซนเนื่องจากพันธะคู่ของอะตอมในแกนหลักของโพลิเมอร์
กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ
สารประกอบ SBR มาตรฐานผ่านกรรมวิธีด้วยกำมะถัน
ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป
- โดยปกติ SBR จะผสมกับ NR และ BR และนำไปใช้ในการผลิตยางรถยนต์
- SBR เป็นซีลที่โดยส่วนมากใช้สำหรับน้ำมันเบรกที่ส่วนประกอบหลักไม่ใช่น้ำมันแร่
Buna® เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ARLANXEO
ข้อมูลทั่วไป
อุณหภูมิที่ใช้
ทำงานได้ดีใน...
- น้ำ
- แอลกอฮอล์
- น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
- น้ำมันเบรกที่ส่วนประกอบหลักไม่ใช่น้ำมันแร่
- กรดอ่อน ๆ
ทำงานได้ไม่ดีใน...
- น้ำมันปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง
- ไฮโดรคาร์บอนอะโรมาติก, ไฮโดรคาร์บอนอะลิฟาติก, หรือไฮโดรคาร์บอนฮาโลเจน
- กรดเข้มข้น
- น้ำมันแร่