GMORS

ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)

ยางสไตรีนบิวทาไดอีน(SBR)

ยางสังเคราะห์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกคือ SBR ซึ่งเป็นโคพอลิเมอร์ของสไตรีนและบิวทาไดอีนSBR เรียกอีกอย่างว่าBuna® S (มาจากชื่อทางการค้าแรกของไบเออร์) ส่วนที่ใช้ยาง SBR มากที่สุดคือยางรถยนต์โดยผสมกับยางธรรมชาติและยางบิวทาไดอีน แต่ SBR มีความอ่อนและยังใช้ไม่ได้หากไม่มีการเสริมด้วยคาร์บอนแบล็คและเมื่อเสริมด้วยคาร์บอนแบล็คแล้วจึงมีความแข็งแรงและทนต่อการขัดถู ข้อบกพร่องของ SBR คือทนต่อน้ำมันได้ไม่ดีและไม่เหมาะกับการตากแดดตากลม, รังสียูวี,ออกซิเจน, โอโซนเนื่องจากพันธะคู่ของอะตอมในแกนหลักของโพลิเมอร์

กรรมวิธีที่ใช้ในระบบ

สารประกอบ SBR มาตรฐานผ่านกรรมวิธีด้วยกำมะถัน

ความแตกต่างอื่น ๆ ทั่วไป

  • โดยปกติ SBR จะผสมกับ NR และ BR และนำไปใช้ในการผลิตยางรถยนต์
  • SBR เป็นซีลที่โดยส่วนมากใช้สำหรับน้ำมันเบรกที่ส่วนประกอบหลักไม่ใช่น้ำมันแร่

Buna® เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ LANXESS

ข้อมูลทั่วไป

การกำหนดASTM D 1418
SBR
สีมาตรฐาน
ดำ
การกำหนด ISO/DIN 1629
SBR
ช่วงระดับความแข็ง
50-70 Shore A
รหัส ASTM D2000 / SAE J 200
AA, BA
ต้นทุนสัมพัทธ์
ต่ำ

อุณหภูมิที่ใช้

อุณหภูมิระดับต่ำตามมาตรฐาน
-55°C / -67°F
อุณหภูมิระดับต่ำของสารประกอบพิเศษ
อุณหภูมิระดับสูงตามมาตรฐาน
100°C / 212°F
อุณหภูมิระดับสูงของสารประกอบพิเศษ

ทำงานได้ดีใน...

  • น้ำ
  • แอลกอฮอล์
  • น้ำมันซิลิโคนและจาระบี
  • น้ำมันเบรกที่ส่วนประกอบหลักไม่ใช่น้ำมันแร่
  • กรดอ่อน ๆ

ทำงานได้ไม่ดีใน...

  • น้ำมันปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง
  • ไฮโดรคาร์บอนอะโรมาติก, ไฮโดรคาร์บอนอะลิฟาติก, หรือไฮโดรคาร์บอนฮาโลเจน
  • กรดเข้มข้น
  • น้ำมันแร่